16/03/2024 08:47
|
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC, VẬN DỤNG 5 BƯỚC GIẢI TOÁN VÀO CÁC TIẾT LUYỆN TẬP, LUYỆN TẬP CHUNG Ở TIỂU HỌC
|
Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đồng thời giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực, chiều ngày 15/3/2024 trường Tiểu học Vĩnh Phước 1 đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học “Vận dụng 5 bước giải Toán vào các tiết luyện tập, luyện tập chung ở tiểu học” với sự tham dự của các thầy cô giáo trong toàn trường.
Tiết luyện tập đóng vai trò quan trọng trong chương trình học: có tác dụng hoàn thiện các kiến thức cơ bản mà tiết lý thuyết vừa cung cấp, nâng cao lý thuyết trong chừng mực có thể, làm cho học sinh nhớ và khắc sâu hơn những vấn đề lý thuyết đã học, giúp HS tổng hợp được phương pháp giải một số dạng toán. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều giáo viên còn lúng túng khi dạy loại tiết học này. Do không nắm được phương pháp thể hiện tiết luyện tập và thường xem tiết luyện tập như tiết sửa bài tập hay nội dung bài soạn còn thiếu sót chưa đủ nội dung cần dạy trong tiết luyện tập nên hiệu quả tiết dạy chưa tốt.
Nhằm giúp cho các giáo viên dạy Toán thể hiện tiết dạy Luyện tập đúng hướng, báo cáo viên Huỳnh Thị Hồng Quyên - Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ rõ mục tiêu của tiết luyện tập (gồm 3 mục tiêu), phương án thể hiện tiết luyện tập (gồm 2 phương án và nhiều bước nhỏ trong mỗi phương án), quy trình soạn bài tiết luyện tập (đưa ra quy trình chi tiết). Quan trọng hơn cả báo cáo viên đã hướng dẫn kĩ “Vận dụng 5 bước giải Toán trong tiết luyện tập”: đọc kĩ đề Toán, tóm tắt đề toán, phân tích bài toán để tìm cách giải, giải bài toán và thử lại kết quả, khai thác bài toán.
Qua buổi sinh hoạt, giáo viên đã nắm vững cách xây dựng một tiết luyện tập hiệu quả để giúp học sinh khắc sâu kiến thức được vận dụng và phát triển các năng lực tư duy cần thiết trong giải Toán. Hi vọng trong thời gian tới, sau khi áp dụng vào thực tế giảng dạy thì hiệu quả sẽ cải thiện rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán của trường TH Vĩnh Phước 1.
     
|
|
|
|
|
|